Sinh họat chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy, dự giờ học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp là việc làm thường xuyên của các thầy cô trong toàn trường!
Trong các giờ sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của HS. Giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ. Trong SHCM theo nghiên cứu bài học, các thầy cô không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy mà quan sát trẻ có đang học không? Học như thế nào? Việc học có ý nghĩa không? Trẻ học thêm được điều gì có ý nghĩa? và hướng đến khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân học tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục (tập trung chủ yếu vào cải thiện việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng như thế nào đến việc học của HS, nhận diện được tình trạng học tập của mỗi HS, những khó khăn, những sai lầm và các yếu tố đang cản trở (hay đang thúc đẩy) việc học của HS để từ đó tìm ra cách thức để tác động phù hợp, hiệu quả hơn. Không chỉ tạo cơ hội cho mọi giáo viên được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn mà việc SHCM theo hướng nghiên cứu bài học còn giúp giáo viên chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng HS lớp mình. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, PPDH vào việc tổ chức các hoạt động hằng ngày một cách hiệu quả.
Mỗi giờ dạy hay, mỗi chuyên đề mới, khó đều là công sức, là sự cố gắng của mỗi thầy cô nói riêng, của cả khối chuyên môn nói chung.
Chúc các thầy cô luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người!
Tác giả: BangVu
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn